Sa net-savvy world ngayon naging pangkaraniwan para sa anumang negosyo na magkaroon ng isang website na ginagamit nila sa karamihan para sa pag-anunsyo sa kanilang mga produkto at serbisyo. Sa pagdating ng mga search engine ay naging mas madali para sa mga customer na maghanap para sa mga bagay-bagay sa online. Para sa isang website na maging matagumpay ang link nito ay dapat mapunta sa unang tatlong pahina kung saan ang search engine ay nagdudulot at ang ranggo ng pahina ay dapat na mataas na nangangahulugang maraming mga bisita ang dumating sa site. Ito ay maaaring makamit sa pamamagitan ng pag-apply ng search engine optimization o sikat na kilala bilang SEO. Ito ay isang diskarte sa pagmemerkado na nagpapataas sa kalidad at dami ng daloy ng trapiko sa isang partikular na website sa pamamagitan ng mga search engine.
Ang SEO ay hindi lamang nakakaapekto sa mga resulta ng search engine, kundi pati na rin sa paghahanap ng imahe, paghahanap ng video at partikular na industriya na vertical na search engine. Tinutukoy nito kung paano gumagana ang isang algorithm ng paghahanap at paghahanap kung ano ang popular sa mga tao. Kapag ang isang website link ay isinumite sa isang search engine, ang isang spider crawls sa pamamagitan ng isang pahina upang tipunin ang mga link na humantong sa iba pang mga pahina at nag-iimbak ng mga pahina sa server ng search engine. Ang impormasyong nakolekta mula sa mga pahinang ito ay ipinadala sa indexer, na ang trabaho ay upang kunin ang impormasyon mula sa mga pahinang iyon tulad ng mga keyword at ang kanilang mga timbang, ang lokasyon ng pahina at iba pang mga link na nakaimbak para sa spider upang mag-crawl sa hinaharap.
Sa simula, ang mga algorithm ng search engine optimizer ay nakasalalay sa mga keyword, Meta tag, at mga file ng index na ibinigay ng Webmaster. Ang mga meta tag ay nagbigay ng impormasyon tungkol sa isang partikular na pahina, ngunit ang paggamit nito para sa pag-index ng mga pahina ay hindi napatunayang matagumpay habang ang ilang mga Webmaster ay nagdagdag ng mga hindi nauugnay na mga tag na Meta upang madagdagan ang bilang ng mga hit at kumita ng malaking kita ng ad. Binago pa nga nila ang HTML ng mga pahina ng web upang magkaroon ng magandang ranggo para sa pahina. Ngunit ito ay isang kaso ng pang-aabuso habang kinuha nito ang mga hindi kaugnay na mga pahina.
Ang mga search engine ay nagsimulang gumamit ng komplikadong algorithm sa ranggo, na mahirap para sa mga webmaster na manipulahin upang magbigay ng mga web surfer na may tunay na mga resulta. Ang ranggo ng web page ay kinakalkula mathematically sa pamamagitan ng mga function gamit ang lakas at dami ng mga dumarating na mga link. Ang mas mataas na ranggo ng pahina ay mas maraming pagkakataon na dapat itong makita ng isang tao. Ang mga algorithm sa ibang pagkakataon ay binuo na isinasaalang-alang ang iba't ibang mga kadahilanan sa pahina tulad ng ranggo at mga kadahilanan sa labas ng pahina tulad ng hyperlink. Dahil hindi maaaring manipulahin ng mga webmaster ang ranggo ng pahina, nagsimula silang makipagpalitan, nagbebenta at bumibili ng mga link, na humantong sa pag-link ng spamming at kahit na paglikha ng maraming mga site na nakatuon para sa layuning ito.
Ang mga algorithm ay naging mas kumplikado sa bawat pagdaan ng araw at ang mga nangungunang mga search engine ay nag-iingat ng kanilang mga algorithm isang lihim. Habang ang halaga ng SEO ay nadagdagan, ang mga advertiser ay hinukay upang bayaran ito, na sa wakas ay nagresulta sa mataas na kalidad na mga web page. Kahit na ang pamumuhunan sa SEO ay napakapakinabangan, ngunit sa parehong panahon ay mapanganib dahil sa anumang paunang abiso ang mga algorithm na ginagamit ay nakatali upang baguhin at ang search engine ay hihinto sa pagdidirekta sa mga bisita sa pahina. Maraming mga tagapayo ay magagamit sa merkado na nagbibigay ng mga serbisyo ng SEO. Ginagamit nila ang HTML source code ng web site tulad ng mga menu, mga shopping cart at kung minsan kahit na ang nilalaman ng website upang gumuhit ng mas maraming trapiko. Ang mga search engine tulad ng Worldcenter ay may mga algorithm na kumukuha ng mga pahina na hindi ayon sa ranggo ng pahina ngunit ayon sa gastos sa bawat pag-click o singilin, na kung nais ng isang advertiser na ang pahina na naglalaman ng kanyang ad ay ipapakita, inaasahan niyang magbayad ng pera para dito. Ito ay isang punto ng kontrobersya, dahil ang mga malalaking negosyo lamang ang makakapagpataas ng bilang ng mga hit ng kanilang pahina ngunit hindi ang maliit na negosyo na maaaring magkaroon ng isang mas mahusay na pahina ng kalidad. http://admarket.sale
Worldcenter Ad Market - Buy Quality Targeted Website Traffic - Desktop and Mobile.
Sunday, April 14, 2019
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Singapore in Focus: Legal Issues, Environment, and Business News (October 7, 2024)
Singapore's news landscape today offers a mix of legal developments, environmental concerns, and business stories: Former Transport Mini...
-
Did you know many of your friends do not know exactly what you do to make your money? It happens more often than you'd like to think to ...
-
Before you start a home business, you need to really stop and assess your capabilities. Be aware that when you engage in business your i...
No comments:
Post a Comment